เดือนธันวาคมเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาของลมหนาว
แต่สำหรับประเทศไทย อาจยังไม่หนาวมากเท่าไร🤣
แต่เพื่อเตรียมความพร้อม…ก่อนลมหนาวจะมา
เรามาทำความรู้จักกับ….

6 โรคฮิต…ที่มาพร้อมลมหนาว☃
❄โรคไข้หวัดใหญ่
เป็นโรคที่อาการจะคล้าย ๆ กับไข้หวัดธรรมดา
แต่จะมีอาการที่รุนแรงกว่า และอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้
ซึ่งเราสามารถป้องกันโรคไข้าหวัดใหญ่ได้โดยการ
“ฉีดวัคซีน”

❄โรคปอดบวม
คือ ภาวะปอดอักเสบ จากเชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อไวรัสที่มีมากเกินไป
จนทำให้มีหนอง และสารปนเปื้อนอย่างอื่นในถุงลม สาเหตุมักจะอยู่ในน้ำลาย
และเสมหะของผู้ป่วย สามารถแพร่กระจายออกมาเวลาไอ จาม หรือการสำลักน้ำลาย
พบบ่อยในฤดูหนาว โดยเฉพาะกับกลุ่ม คนชรา และเด็กเล็กอายุระหว่าง 5 – 10 ขวบ
หรือต่ำกว่า

❄หัด
เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส พบได้มากในจมูก และลำคอของผู่ที่เป็น
อาการของโรคจะคล้ายไข้หวัด ลามไปยังหน้า และร่างกาย ผื่นจะค่อย ๆ โตขึ้น
และมีสีเข้มขึ้น สังเกตได้ว่าก่อนหน้าที่เด็กจะเป็น จะมีตุ่มใส ๆ ขึ้นในปาก
ตรงกระพุ้งแก้มและฟันกรามบน กลุ่มเสี่ยงของโรคนี้คือ เด็กเล็ก
และเด็กในวัยเรียน ช่วงอายุ 5 – 9 ขวบ

❄โรคหัดเยอรมัน
เป็นโรคที่พบได้บ่อย ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่มีอาการไข้และออกผื่นคล้ายหัด
แต่มีความรุนแรงและโรคแทรกซ้อนน้อยกว่าหัด อาการมีไข้ต่ำๆ ถึงปานกลาง
ร่วมกับมีผื่นเล็กๆ สีชมพูอ่อนขึ้นกระจายทั่วไป ผื่นอาจขึ้นในวันเดียวกับที่มีไข้
หรือหลังมีไข้ 1-2 วัน และมักจะจางหายภายใน 3-5 วัน โดยจางหายไปอย่างรวดเร็ว

❄โรคอีสุกอีใส
เป็นโรคติดต่อได้โดยการสัมผัสตุ่มน้ำใสโดยตรง หรือการสัมผัสของใช้
พบมากในเด็กวัยเรียนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะในเด็กอายุ 5 ขวบขึ้นไป
ในผู้ใหญ่จะพบได้น้อยกว่า มักจะเกิดกับผู้ที่ยังไม่เคยเป็นโรคนี้มาก่อน
อาการจะมีไข้ต่ำ ๆ , เบื่ออาหาร, ปวดเมื่อยตามร่างกาย อาการจะคล้าย ๆ ไข้หวัดใหญ่
นำมาก่อน แต่จะมีผื่น หรือตุ่มขึ้นตามมาทันที เริ่มแรกจะขึ้นเป็นผื่นแดงก่อน
แล้วก็จะกลายเป็นตุ่มน้ำใส ๆ และมีอาการคัน ต่อมาก็จะกลายเป็นหนอง
ตุ่มจะขึ้นตามไรผม แล้วลุกลามไปยัง หน้า แขน ขา ลำตัว และแผ่นหลัง
จะทยอยขึ้นจนหมดทั้งตัว ภายใน 4 วัน หลังจากนั้น จะแห้งและตกสะเก็ดไปเองใน
5 – 10 วัน และอาการไข้ก็จะเริ่มค่อย ๆ ดีขึ้น

❄โรคอุจจาระร่วง
มักพบในเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ที่พบบ่อยที่สุดคือเด็กอายุ 6- 12 เดือน
เด็กจะถ่ายเหลวเป็นน้ำ จะมีอาการไข้และอาเจียนร่วมด้วย มักมีก้นแดง
โดยปกติแล้ว อาการถ่ายเหลวจะหายภายใน 3 – 7 วัน แต่ถ้าอุจจาระมีเลือด
หรือมูกเลือดปนออกมาด้วยให้รีบไปพบแพทย์