เชื้อไวรัสมีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์
ที่เป็นตัวก่อโรคให้กับร่างกายเราได้มากมาย

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 6 โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส
ที่ติดต่อได้จากเพศสัมพันธ์ มีโรคอะไรบ้าง?

❎1 โรค HPV
ไวรัส HPV หรือ Human Papilloma Virus เป็นไวรัสที่มีสายพันธุ์มากกว่า 100 ชนิด ซึ่งก่อให้ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ทั้งเพศหญิงและชาย
เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด มะเร็งอวัยวะเพศชาย มะเร็งที่ทวารหนัก

❎2 เอดส์
เกิดจากเชื้อไวรัส HIV ที่เข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำภูมิคุ้มกันต่ำลง ทำให้ร่างกายไม่สามารถต้านทานเชื้อโรคได้อีก
ทำให้เกิดโรคโรคต่างๆมากมายตามมา เช่น วัณโรค ปอดบวม ติดเชื้อในระบบโลหิต เชื้อรา
เป็นต้นและทำให้เสียชีวิตในที่สุด สามารถติดต่อกันไดด้หลายทาง แต่ร้อยละ 80 รับเชื้อมากจากมีเพศสัมพันธ์

❎3 เริมที่อวัยวะเพศ
โดยเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex เป็นเชื้อที่แฝงอยู่ที่ปมรับความรู้สึกและเมื่อร่างกายอ่อนแอ ผื่นเริมจะแสดงอาการทันที แต่ส่วนมากก็ไม่ค่อยแสดงอาการเท่าไร
ทำให้เป็นโรคที่น่ากลัว เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีเชื้อจึงไปแพร่เชื้อให้คู่นอนได้ง่าย

❎4 หูดหงอนไก่
เป็นอีกโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV ทำให้เกิดผื่นสีน้ำตาลนูนหนา จากนั้นจะเกิดหูดคล้ายดอกกะหล่ะ หรือหงอนไก่ชน เป็นติ่งเนื้ออ่อนๆสีชมพูขึ้นมา
มีลักษณะเป็นก้อนเล็กจนถึงโตที่สามารถอุดกั้นช่องคลอด ทหารหนัก หรือท่อปัสสาวะได้เลยหากไม่รีบรักษา

❎5 ไวรัสตับอักเสบบี
คนไทยเป็นพาหะโรคนี้ที่สำคัญคือหลายคนไม่ทราบว่าตนเองเป็นพาหะ สามารถแพร่กระจายเชื้อโรคนี้ให้ผู้อื่นได้ ผู้ติดเชื้อไวรัสตับ
อักเสบบีส่วนใหญ่มักไม่มีอาการป่วย แต่บ้างคนอาจมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อาจมีไข้ต่ำๆ ในวันแรกๆใอาการจุกแน่นท้องตัวเหลือง
ตาเหลือง ปัสสาวะเข้ม เป็นอยู่ 2-3 สัปดาห์หรือเป็นเดือน แล้วจะหายเป็นปกติ

❎6 หูดข้าวสุก
เป็นโรคติดต่อที่แพร่กระจายได้ง่าย ติดต่อทางผิวหนังจากการสัมผัสเชื้อเท่านั้นเอง โดยเกิดจากเชื้อไวรัส Poxviridae
จะมีอาการเริ่มจากมีจุดแดงๆต่อมาเป็นตุ่มเล็กๆ สีแดง และอาจมีตุ่มเล็กๆ สีขาวคล้ายเม็ดข้าวสารอยู่ข้างใน หูดข้าวสุกเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
หากมีอาการควรรีบปรึกษาแพทย์และงดมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน

👉
เชื้อไวรัสที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ยังมีอีกมากมาย
สำคัญที่เราต้องรู้จักป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง
หากเราไม่ป้องกันก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสเหล่านี้
จนป่วยเป็นโรคต่างๆได้มากขึ้น
👉
เพื่อความปลอดภัยเราควรสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยนะคะ