ตุ่มใสบนนิ้ว ไม่ใช่สัญญาณโรคตับโรคไต !!

ตุ่มใสที่ฝ่ามือ ที่มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ คล้ายไข่กบนั้น
แพทย์โรคผิวหนังสามารถพบได้บ่อยมาก
สาเหตุส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 2 หลักใหญ่ๆ คือ

👉🏻 สาเหตุภายนอก คือ จากการแพ้สัมผัส
👉🏻 อีกกรณีมักเกิดโดยไม่ทราบสาเหตุ พบบ่อยที่บริเวณข้างนิ้ว
แพทย์กล่าวว่าที่เป็นไปได้ คือ อาจจะสัมพันธ์กับความเครียด
และโรคภูมิแพ้บางอย่าง

ส่วนการที่บอกว่าตุ่มใสที่มือ นั้นเป็นสัญญาณบอก โรคตับโรคไต หรือโรคอื่นๆ นั้น
ต้องบอกว่าไม่ใช่ จะมีโรคบางอย่างที่สามารถดูได้จากมือ
เช่น โรคหัวใจ เล็บอาจจะมีลักษณะเขียวคล้ำ ป้อมๆ นูนๆ
หรือโรคไตโรคตับก็จะมีลักษณะเป็นขอบขาวๆ เป็นต้น

ตุ่มหรือผื่นที่ผิวส่วนใหญ่ก็เป็นโรคผิวหนัง
แต่สาเหตุของโรคนั้นต้องมาหากันอีกทีว่าเกิดจากอะไร
จากการติดเชื้อ หรือว่าโรคที่ผิดปกติจากการยึดเกาะของเซลล์
หลักๆ แล้วความปกติก็จะอยู่แค่ผิวหนัง ส่วนการวินิจฉัยนั้นทำได้ไม่ยาก
เช่น เจาะน้ำมาวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นไวรัส หรือเป็นหิดเราก็จะเห็นได้
แต่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของตับ ไต มะเร็ง หรืออวัยวะภายในอย่างแน่นอน
หรือหากจะเป็นไปได้ก็เป็นไปได้ยากมากๆ